Thị Trường Các Sản Phẩm Dành Cho Thú Cưng | Vetshop.VN


Thị Trường Các Sản Phẩm Dành Cho Thú Cưng

Đăng bởi: | ngày: 17.4.14 Bình luận cho bài viết! | In bài này
Thị trường sản phẩm cho thú cưng.
Thị trường sản phẩm cho thú cưng.
Thị trường các sản phẩm cho chó và mèo lớn đến thế nào? Theo một cuộc khảo sát những người có nuôi thú cưng tại Mỹ diễn ra vào năm 2007 – 2008, có hơn 70 triệu hộ gia đình sở hữu thú cưng với khoảng 88 triệu con mèo và gần 75 triệu con chó. Theo Hiệp hội những nhà sản xuất các sản phẩm cho thú cưng của Hoa Kỳ (APPMA), người Mỹ đã chi trả hơn 41 tỉ đô-la để mua những con thú cưng, và khoảng 17 tỉ đô-la để nuôi chúng ăn.

Một cuộc nghiên cứu ở nhà máy Yano (Nhật Bản) cho thấy người tiêu dùng ở Nhật đã tốn khoảng 10 triệu đô-la cho thú cưng trong năm 2006. Theo tờ Independent (Anh Quốc) ra ngày 24-5-2008, chi phí thức ăn dành riêng cho thú cưng, gồm 14 triệu con chó và mèo là 1,7 tỉ bảng Anh. Chi phí thức ăn dành cho vật nuôi đang ngày càng gia tăng mỗi năm khoảng 3% dù con số thực tế thú nuôi đang giảm.

Chỉ riêng thức ăn cho vật cưng cũng là bằng chứng cho thấy giữa các thương hiệu hàng đầu đang có một cuộc chiến thực sự. Euromonitor cho biết, trong mùa thu năm 2007 các cửa hàng vật cưng trên khắp thế giới đã bán được 45 tỉ đô-la Mỹ, và theo ước tính thì đến năm 2012 tỉ lệ tăng trưởng đạt 3%.

Nhưng đây không hẳn là tin đáng mừng. Năm ngoái, đã có một đợt dịch bệnh làm nhiều thú cưng chết khiến nhiều người lo lắng. Hậu quả này cho thấy thức ăn cho vật cưng mà các hãng sản xuất cung cấp đều có cùng nguồn gốc. Thực tế này khiến nhiều người tiêu dùng thắc mắc, thức ăn của những hãng nổi tiếng và đắt tiền có gì tốt hơn những hãng bình thường khác.

Sự giảm sút tạm thời này không thể làm gián đoạn sự phát triển của nghành kinh doanh thức ăn dành cho vật cưng. Nhiều hãng sản xuất thực phẩm cho vật nuôi lớn và nhỏ mới đã gia nhập thị trường. Nhiều công ty máu mặt cũng đã nhảy vào lĩnh vực này.

Theo tờ Pet Food Industry, Mars Petcare là một thương hiệu hàng đầu thế giới về thực phẩm dành cho chó và mèo. (Thật vậy, Mars cũng là người đã tạo nên những thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng như M&Ms, Snickers và Skittles). Mars sở hữu những thương hiệu hàng đầu như Pedigree (thức ăn cho chó), Cesar (thức ăn cho mèo) và Whiskas (thức ăn cho mèo). Mars cũng là ông chủ của Trung tâm chăm sóc thú nuôi Doane, nhà sản xuất tư nhân lớn nhất về thực phẩm dành cho chó và mèo ở Mỹ và Châu Âu.

Buổi giới thiệu The Goodlife Recipe Brand vào năm 2007 của Mars là lễ khai trương thương hiệu thực phẩm thú nuôi lớn nhất vào thời điểm đó, việc kinh doanh những sản phẩm “hoàn toàn tự nhiên” theo ý của người tiêu dùng như là một công cụ để tiếp thị thực phẩm dành cho chó và mèo. Trong năm 2008, Mars đã gây dựng một thương hiệu độc quyền tạo nên bước đột phá ngoạn mục trong lĩnh vực thực phẩm cho chó – WholeMeals.

Thông thường, thức ăn dành cho chó được đóng gói trong túi, hộp hay lon. Nhưng WholeMeals đã phá lệ khi đưa bữa ăn ngon cho các chú chó vào một khối có hình khúc xương. Nhờ làm việc với những nhà nghiên cứu hành vi của chó và những bác sĩ thú y, Mars đã tạo nên cái được xem là một phương pháp cách mạng trong việc nuôi những con chó bằng thực phẩm dành riêng cho chúng. Công ty cho biết thương hiệu WholeMeals cung cấp một nguồn “siêu dinh dưỡng” cũng như sự chăm sóc hoàn hảo dành cho những chú thú cưng, và mang đến những sản phẩm có tính chất tự nhiên cao hơn.

WholeMeals là một ví dụ điển hình về cách mà các công ty tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình trên thị trường thực phẩm chó và mèo. Xu hướng gần đây cho thấy nhóm các thương hiệu này đang tiến gần hơn đến việc sản xuất những thực phẩm giống với thực phẩm mà con người thường dùng. Thương hiệu thức ăn dành cho chó Mars’ Cesar đã đưa ra một thực đơn “Original Paté” hay thực đơn “Gourmet Fillets in Sauce” cho những chú cún con. Cả hai sản phẩm này được đóng gói trong những cái khay chứa thức ăn đặc biệt.

Công ty sản xuất thức ăn dành cho chó, mèo duy nhất trên thế giới có thể cạnh tranh với Mars là Nestlé Purina PetCare. Thương hiệu dành cho mèo Fancy Feast của Purina gần đây đã qua mặt Mars’ Cesar khi trình làng “Elegant Medleys: Nhà hàng ẩm thực dành riêng cho mèo”. Với sự hỗ trợ từ chương trình quảng cáo truyền hình chiếu cảnh một đầu bếp sửa soạn bữa ăn cho những con mèo và sau đó những người chủ cho chúng ăn, Purina cho biết Elegant Medles “được lấy cảm hứng từ những mùi vị truyền thống của Tuscany, kết hợp những gia vị cổ truyền và phương pháp pha trộn hiện đại”.

Trên bảng xếp hạng 10 nhà sản xuất thực phẩm thú nuôi hàng đầu, Affinity Petcare (đứng thứ 6) có trụ sở ở Barcelona, Tây Ban Nha. Affinity bán những sản phẩm như Affinity, Ultima, Brekkies và Advance khắp thị trường Châu Âu. Unicharm Pet Care (đứng thứ 8), trụ sở ở Tokyo, là nhà sản xuất thực phẩm vật cưng hàng đầu ở Nhật. Những sản phẩm hàng đầu của công ty này bao gồm Aiken Genki Gin no Sara, Neko-Genki Silver Spoon và Gaines Pakken. Thực phẩm cho thú cưng cũng tạo những cơ hội cho các mối quan hệ giữa các sản phẩm với nhau. Ví dụ, Cesar Millan, ngôi sao nổi tiếng của chương trình truyền hình “Lời thì thầm của chó” (Kênh National Geographic) sẽ giới thiệu thương hiệu thức ăn chó “Lời thì thầm của chó” vào tháng 7 năm 2008.

Có lẽ mặt thú vị nhất liên quan đến các thương hiệu thức ăn dành cho chó là “người tiêu dùng” thật sự của sản phẩm không hề quan tâm đến thương hiệu. Nếu đói, dường như những chú chó và mèo sẽ ăn bất cứ thứ gì mà chúng nhận được (mèo thì không hề cầu kỳ chuyện ăn uống). Đành rằng chúng có thể phân biệt thức ăn ngon và dở, nhưng chắc chắn chúng không thể phân biệt được những thương hiệu.

Dĩ nhiên, thực tế là những thức ăn cho chó, mèo có thương hiệu, đôi khi chỉ là hạng tầm thường, cũng có thể thu hút những khách hàng trung gian – những ông bà chủ nuông chiều mấy con vật cưng.

Nhưng hãy lưu ý là những sản phẩm nổi tiếng dành cho thú nuôi không chỉ có thực phẩm. Ở Nhật Bản, gần đấy xuất hiện một nhu cầu khá nhậy cảm đó là thời trang cho chó. “Tuần lễ thời trang vật cưng” được tổ chức ở Tokyo vào tháng 1 năm 2008 đã giới thiệu những chú “chó mẫu” bước đi đầy tự tin trên sàn diễn trong bộ trang phục của mình. Theo nhà tổ chức Tuần lễ thời trang cho thú cưng NY, “18 nhà thiết kế trang phục và trang sức dành cho thú nuôi được tuyển chọn đã ra mắt những bộ sưu tập thời trang trước 3000 khán giả là những người đam mê thời trang dành cho thú cưng.”

Tại sao người Nhật mặc quần áo cho những chú chó của họ? Một số chuyên gia cho biết rằng dân số có tuổi thọ cao và tỉ lệ sinh con giảm ở Nhật là những nguyên nhân chính khiến những chú chó quý giá hơn bất cứ thứ gì trong xã hội. Euromonitor nói rằng “sự nhân hóa thú cưng” là lý do khiến ngày càng có nhiều thương hiệu dành riêng cho chó ở Nhật.

Không chơi nổi, những thương hiệu như Harley-Davidson, Old Navy, và Ralph Lauren đã không hề ngần ngại khi tiếp thị trang phục và trang sức cho chó đến các đối tượng nuôi thú cưng. Harley-Davidson đặc biệt chuyên sản xuất găng tay, áo thun, áo len và dĩ nhiên cả áo da dành cho chó. Ralph Lauren vào cuộc từ nhiều năm trước với áo polo và áo len dành cho chó và bây giờ kiêu hãnh với hàng chục món trang sức khác nhau cho chó.

Đối với những ai không nuôi vật cưng, những con vật xa xỉ và thức ăn chất lượng tuyệt hảo hay quần áo đắt tiền có vẻ là một sự lãng phí. Nhưng những người nuôi thú thì đặc biệt tin rằng những chú chó và mèo của họ cũng “có cảm xúc” nên đáng được hưởng đời sống tốt nhất. Những sản phẩm và dịch vụ trước đây chỉ dành riêng cho con người đang dần dần tiếp cận thế giới thú cưng. Những cửa hàng thời trang và tiệm bánh dành cho chó đang đồng loạt mọc lên khắp toàn cầu. Bảo hiểm y tế cho vật cưng là một ngành đang phát triển. Những cái chuồng chó bằng gỗ đang dần trở thành những căn phòng cao cấp và những khách sạn hiện nay con người đang ở cũng có thức ăn riêng cho chó. Những lớp học yoga dành riêng cho chó đang là mối quan tâm của nhiều người. Vậy tại sao các nhà tiếp thị không nhảy vào cuộc chứ.
Cũng như những lĩnh vực khác, một nền kinh tế chậm chạp có thể ảnh hưởng rất nhiều đến các thương hiệu sản phẩm dành cho vật cưng. Nhưng Bob Vetere, chủ tịch của APPMA đã nhấn mạnh trên blog của ông vào ngày 14 tháng 5 năm 2008: “Chúng ta vui mừng chào đón những con vật nuôi như một phần của gia đình, cho nên, chúng ta sẽ dần dần hạn chế hoặc ngừng tiêu xài vào những nhu cầu khác trước khi hạn chế chi phí cho những con vật cưng của chúng ta. Trong khi nhiều người đang cảm thấy áp lực, thì ngành này vẫn không ngừng phát triển.”

Cũng vậy, quá nhiều thương hiệu sản phẩm dành cho thú cưng có thể khiến bạn đau đầu, giống như những chiếc vòng cổ cho chó Hermes trị giá hơn 1000 đô-la Mỹ, hay thực phẩm chó mèo được làm bởi hãng KosherPets, nơi tuyên bố những sản phẩm của mình đã trải qua “sự kiểm tra của một trong những người khó tính nhất – KOSHER!”

Nhưng để thật sự hiểu những nhà tiếp thị sẽ đi xa đến đâu, hãy xem “Neuticles”. Một nhà phát minh đã nói “việc cấy mô tinh hoàn cho phép những con vật cưng của bạn giữ lại vẻ đẹp tự nhiên, sự quý trọng và sự giúp đỡ khi bị thương do thiến. Những người chủ yêu quý những con vật nuôi thì không do dự thiến chúng và những con vật của họ không nhận thức được rằng thật sự chúng đã bị thiến”. Với Neuticles, việc bị thiến rồi đây sẽ chẳng có gì là khác nhau, những chú chó sẽ hoàn hảo như khi chưa bị thiến. Bởi vậy, sẽ xuất hiện một hương hiệu khó có thể đánh bại.



Đăng ký nhận bài viết qua Email!

In bài nàyIn bài này Tải xuống dạng PDFTải định dạng PDF


Bản tin mới nhất

Download Tài Liệu CN-TY

 
Trang chủ | Về đầu trang ↑
Vetshop.VN® được thành lập năm 2013
Bản tin chăn nuôi | Chăm sóc chó mèo | Chẩn đoán bệnh | Bệnh trên heo | Bệnh chó mèo | Bệnh gà | Bệnh trâu bò
Thuốc thú y | Dụng cụ chăn nuôi | Thiết bị thú y | Tài liệu chăn nuôi thú y |
Quy trình chăn nuôi | Kỹ thuật thú y | Nuôi thú cưng | Thiết bị chuồng trại | Dụng cụ thú y | Kỹ thuật chăn nuôi | Sách chăn nuôi thú y